Blog

05 nguyên tắc giúp doanh nghiệp thích nghi để phát triển bền vững

Phát triển bền vững là mục tiêu của nhiều doanh nghiệp hiện nay. Tuy nhiên, thị trường hiện nay không ngừng thay đổi với nhiều thách thức mới xuất hiện. Để thực hiện được mục tiêu phát triển bền vững, các doanh nghiệp cần có năng lực thích nghi cao, sẵn sàng thay đổi để nắm bắt các cơ hội mới. Trong quá trình này, có 05 nguyên tắc căn bản các nhà quản trị cần định hướng cho doanh nghiệp của mình, bao gồm:

1. Sẵn sàng cho mọi tình huống

2. Tập trung vào mục tiêu cốt lõi

3. Ưu tiên nâng cao năng lực tập thể

4. Tự phát triển các giải pháp

5. Mở rộng tầm nhìn trước khi tối ưu

1. Sẵn sàng cho mọi tình huống

Để thành công thích nghi trong mọi hoàn cảnh, trước hết doanh nghiệp cần lường trước được các viễn cảnh sẽ xảy ra. Việc dự đoán chắc chắn một hướng phát triển trong tương lai là không thể. Chính vì vậy, hãy chuẩn bị phương án ứng phó cho nhiều trường hợp khác nhau. Điều này sẽ giúp các thành viên trong công ty thống nhất cách xử lí, luôn sẵn sàng nguồn lực để doanh nghiệp đương đầu với bất kì thay đổi đột ngột nào.

2. Tập trung vào nguyên nhân cốt lõi

Khi lên kế hoạch, thay vì tập trung liệt kê các đầu việc cụ thể, hãy tập trung vào nguyên nhân cốt lõi của nhiệm vụ đó. Tại sao doanh nghiệp cần thực hiện hoạt động này? Còn phương án nào khác để xử lí vấn đề này không? Hãy đảm bảo rằng mọi thành viên trong công ty đều hiểu được nguyên nhân của đầu việc họ sẽ phụ trách. Điều này sẽ giúp họ ứng biến nhanh chóng khi kế hoạch diễn ra không như ý, sẵn sàng tìm một phương án hành động khác để thực hiện mục tiêu đã đề ra.

3. Ưu tiên nâng cao năng lực tập thể

Các nhân viên là người trực tiếp làm việc với khách hàng và vận hành công ty mỗi ngày. Đây là những người phụ trách chính cho sự thành công của một dự án, cũng là những người có vai trò quan trọng nhất trong việc xây dựng hình ảnh của doanh nghiệp trong mắt đối tác. Chính vì vậy, nhân sự công ty cần có khả năng ứng biến nhanh nhạy, có năng lực cá nhân tốt để tự xử lí công việc, nâng cao hiệu suất công việc và giảm thiểu rủi ro nếu phát sinh. Khi đó, doanh nghiệp sẽ sẵn sàng đương đầu với bất kì biến động nào của thị trường, thích nghi tốt hơn để phát triển bền vững.

Nâng cao năng lực nhân sự là một trong những yếu tố cốt lõi giúp doanh nghiệp phát triển bền vững.
Nâng cao năng lực nhân sự là một trong những yếu tố cốt lõi giúp doanh nghiệp phát triển bền vững.

4. Tự phát triển các giải pháp

Mỗi doanh nghiệp có những vấn đề và định hướng riêng. Thay vì tìm kiếm các giải pháp được một đơn vị khác phát triển và sao chép để ứng dụng vào tổ chức của mình, các doanh nghiệp nên tự cùng các nhân sự nghiên cứu và tìm ra giải pháp cá nhân hoá cho riêng mình. Các giải pháp tự phát triển sẽ đảm bảo thấu hiểu phương thức vận hành hiện tại của doanh nghiệp nên dễ dàng triển khai, giải quyết đúng cốt lõi vấn đề doanh nghiệp đang gặp phải và có thể dễ dàng tuỳ chỉnh để phục vụ những nhu cầu mới phát sinh trong tương lai.

5. Mở rộng tầm nhìn trước khi tối ưu

Trước khi tập trung vào tối ưu hoá hệ thống và quy trinh đang vận hành, doanh nghiệp hãy tìm hiểu thêm về những giải pháp mới, các cơ hội, đối tác mới. Điều này sẽ giúp công ty có thêm cái nhìn toàn cảnh hơn về nhu cầu thị trường, từ đó xây dựng được định hướng phát triển đúng đắn để cải thiện năng lực nội tại, sẵn sàng nắm bắt các cơ hội tương lai để phát triển bền vững.

Tư duy làm nên khác biệt

Nhìn chung, 05 nguyên tắc căn bản để phát triển bền vững trên đều tập trung vào một yếu tố: Thay đổi tư duy làm việc. Ý thức quyết định hành động. Định hướng đúng đắn về mặt tư duy sẽ tạo động lực và cơ hội để các thành viên trong công ty phát triển, trau dồi thêm kỹ năng để giúp doanh nghiệp phát triển bền vững.

Thay vì đặt ra một mục tiêu ngắn hạn duy nhất và dồn hết sức để đạt được điều đó, doanh nghiệp nên đặt ra các ưu tiên lần lượt để điều chỉnh nguồn lực linh hoạt khi cần thiết. Việc có hệ thống các ưu tiên sẽ giúp doanh nghiệp định hướng phát triển toàn diện, dễ dàng thích nghi khi thị trường thay đổi. Với các kịch bản hành động đã chuẩn bị và sự thống nhất về năng lực và tư duy của các nhân sự, doanh nghiệp sẽ ứng phó nhanh chóng, luôn sẵn sàng đón đầu các cơ hội và vượt qua các thử thách.

Mọi thay đổi của doanh nghiệp đều bắt đầu từ việc thay đổi tư duy
Mọi thay đổi của doanh nghiệp đều bắt đầu từ việc thay đổi tư duy.