Blog

07 Kỹ năng làm nên người Quản lý dự án khác biệt

Quản lý dự án là vị trí chịu trách nhiệm cho sự thành công của toàn bộ công trình. Bao quát toàn bộ các yếu tố liên quan đến tiến độ, ngân sách, chất lượng, người quản lý dự án cần đảm bảo công tác triển khai diễn ra đúng mục tiêu, thời gian và cam kết ban đầu.

Vậy đâu là điều làm nên một Quản lý dự án khác biệt? Theo ông Ilbog Wee – Giám đốc Xây dựng Vilai Việt với gần 30 năm kinh nghiệm làm quản lý dự án tại các tập đoàn đa quốc gia, có 08 kỹ năng quan trọng mà các nhà Quản lý dự án cần liên tục. Cùng tìm hiểu chi tiết 08 kỹ năng đó trong bài viết dưới đây.

 1. Kỹ năng chuyên môn

Quản lý dự án là người có nhiệm vụ quản lý, điều phối và giám sát tất cả các hạng mục công việc trước, trong và cả sau khi dự án diễn ra. Để có được cái nhìn tổng quát và kiểm soát chất lượng từng hạng mục, kỹ năng chuyên môn là yếu tố không thể thiếu.

Một quản lý dự án xây dựng cần có bộ kiến thức về các loại hợp đồng xây dựng, kiến thức kỹ thuật, kỹ năng diễn giải bản vẽ, kỹ năng quản lý chi phí và ngân sách,… Tuy nhiên, những kỹ năng chuyên môn này không đơn giản có được dựa trên kiến thức sách vở, mà cần được trau dồi qua kinh nghiệm thực tế được cập nhật liên tục. Mỗi dự án là một cơ hội để người quản lý dự án tích luỹ những bài học kinh nghiệm (lesson learned), đánh giá những thiếu sót cần cải thiện và tiên liệu phương án xử lý những trường hợp tương tự trong tương lai.

Kỹ năng chuyên môn là nền tảng để người quản lý dự án theo sát từng hạng mục, đồng thời còn là cơ sở để phối hợp với các bên liên quan và ra quyết định phù hợp, đảm bảo sự thành công của dự án.

Quản lý dự án cần có kỹ năng chuyên môn sâu rộng, nền tảng kiến thức và kinh nghiệm vững.
Quản lý dự án cần có kỹ năng chuyên môn sâu rộng, nền tảng kiến thức và kinh nghiệm vững.

2. Tư duy xử lý vấn đề

Trong quá trình triển khai dự án, chắc chắn sẽ phát sinh các yếu tố bất ngờ làm ảnh hưởng đến kế hoạch đề ra. Người quản lý dự án cần có tư duy xử lý vấn đề để sẵn sàng ứng phó với bất kỳ thách thức nào phát sinh.

Không chỉ dừng lại ở việc đưa ra phương án, người quản lý cần giữ được tư duy bình tĩnh để phân tích thực tế, đánh giá đúng mức độ ảnh hưởng và nhanh chóng điều phối nhằm giảm thiểu tác động đến toàn bộ tiến độ chung.

Đây là tố chất giúp một người quản lý không liên tục bị cuốn vào các đầu việc ít quan trọng mà luôn giữ được thế chủ động, cân đối nguồn lực phù hợp để bao quát toàn bộ dự án.

3. Bản lĩnh lãnh đạo

Đứng ở vị trí bao quát toàn bộ dự án, người quản lý cần có khả năng điều phối nhân sự ở nhiều bộ phận khác nhau với vai trò và nhiệm vụ riêng biệt. Việc tạo động lực cho đội ngũ và giải quyết xung đột hiệu quả là cơ sở để đảm bảo các thành viên có sư phối hợp nhịp nhàng, cùng hướng đến mục tiêu chung là sự thành công của dự án.

Để làm được điều này, nhà quản lý dự án cần có sự hiểu biết nhất định về từng cá nhân, từ đó trao quyền hợp lý để tối ưu hoá nguồn lực và tạo cơ hội giúp nhân sự phát triển kỹ năng. Một tập thể đoàn kết, vận hành hiệu quả không chỉ giúp dự án trơn tru, mà còn tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững của cả đội ngũ và doanh nghiệp.

Quản lý dự án cần tạo động lực cho đội ngũ nhân sự hoàn thành tốt dự án.
Quản lý dự án cần có khả năng tạo động lực cho đội ngũ nhân sự hoàn thành tốt dự án.

4. Khả năng quản lý an toàn & chất lượng

Đây là một kỹ năng đặc biệt quan trọng đối với các quản lý dự án trong lĩnh vực xây dựng. Một công trình thành công không chỉ được đánh giá qua tiến độ hay chi phí, mà còn ở việc đảm bảo chất lượng kỹ thuật và an toàn tuyệt đối trong suốt quá trình thi công. Người quản lý dự án xây dựng cần có khả năng nhận diện sớm các rủi ro ảnh hưởng đến chất lượng và an toàn, đưa ra giải pháp phù hợp để cải thiện và giảm thiểu tối đa thiệt hại.

Thay vì thực hiện những hoạt động đơn lẻ, một quản lý dự án khác biệt sẽ trở thành hình mẫu, định hướng xây dựng một văn hoá làm việc an toàn, chất lượng tại công trường.

5. Khả năng điều phối các bên liên quan

Bên cạnh việc quản lý đội ngũ nhân sự công ty, quản lý dự án còn cần phối hợp làm việc với các bên liên quan như Chủ Đầu tư, Nhà Cung cấp,… Nhu cầu, lợi ích và trách nhiệm của các bên cần được cân đối, đảm bảo sự hài lòng của tất cả các bên tham gia.

Chính vì vậy, nhà quản lý dự án, ngoài khả năng điều phối, còn cần sự hiểu biết về hợp đồng, khả năng phân tích và đánh giá hiệu suất để lựa chọn các đối tác phù hợp. Khả năng kết nối và điều hướng các mối quan hệ là yếu tố giúp dự án giữ được sự ổn định và đồng thuận trong suốt quá trình triển khai.

6. Khả năng quản lý tiến độ

Tiến độ là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu khi triển khai dự án xây dựng. Đảm bảo tiến độ đề ra yêu cầu nhiều kỹ năng của quản lý dự án bao gồm lên kế hoạch, triển khai phương án dự trù, kiểm soát nguồn lực,…

Hơn cả theo dõi thời gian kế hoạch, khả năng quản lý tiến độ còn yêu cầu nhà quản lý dự án điều chỉnh linh hoạt trước thay đổi, xử lý phát sinh kịp thời để giữ toàn bộ dự án đi đúng nhịp.

Đây là kỹ năng thể hiện rõ nhất bản lĩnh tổ chức và khả năng chịu áp lực của người quản lý.

7. Khả năng dự đoán xu hướng

Để triển khai dự án thành công, người quản lý không chỉ cần kiểm soát tiến độ các công việc hiện tại, mà còn cần dự trù các thay đổi trong tương lai. Bằng cách tổng hợp tiến độ công trình và các yếu tố ngoại cảnh, quản lý dự án sẽ đưa ra các kịch bản ứng phó với từng tình huống thay đổi phát sinh.

Đây là kỹ năng cần thiết để dự án vận hành ổn định, giảm thiểu gián đoạn và duy trì mục tiêu cuối cùng.

Các buổi đào tạo Quản lý dự án được tổ chức thường xuyên tại Vilai Việt.
Các buổi đào tạo Quản lý dự án được tổ chức thường xuyên tại Vilai Việt.

Bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý dự án

Vị trí quản lý dự án đòi hỏi nhiều kỹ năng phối hợp, từ nghiệp vụ chuyên môn, khả năng lãnh đạo đến lập kế hoạch,… Việc thành thạo tất cả các kỹ năng trên là điều không hề dễ dàng, tuy nhiên, trải qua quá trình đào tạo và trau dồi không ngừng, các nhà quản lý dự án có thể từng bước hoàn thiện năng lực để trở nên khác biệt.

Tại Vilai Việt, các kỹ sư và quản lý dự án được tham gia các buổi đào tạo thường xuyên để cải thiện năng lực quản lý. Hệ thống tài liệu về quản lý rủi ro và bài học kinh nghiệm được chia sẻ xuyên suốt giữa các dự án, giúp đội ngũ cập nhật liên tục và phát triển một cách toàn diện.

Muốn tham gia cùng phát triển với Vilai Việt? Tham khảo ngay các vị trí việc làm đang tuyển dụng TẠI ĐÂY.