Blog

360 Feedback – Phương pháp đánh giá nhân sự toàn diện và khách quan

Đánh giá toàn diện một nhân sự và vai trò của người đó trong công ty không phải là điều dễ dàng. Thông thường, chúng ta đều bị các thiên kiến chủ quan ảnh hưởng đến việc nhìn nhận thực tế khả năng của một người. Đó chính là lí do 360 Feedback ra đời. Vậy 360 Feedback là gì? Sử dụng phương pháp đánh giá nhân sự này sẽ đem lại những lợi ích gì cho nhân sự và doanh nghiệp? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

360 Feedback là gì?

360 Feedback là phương pháp đánh giá nhân sự với mục tiêu đánh giá toàn bộ các khía cạnh của một người trong công việc. Các khía cạnh đó có thể là các kỹ năng mềm như khả năng giao tiếp, làm việc nhóm, quản lý thời gian,… hoặc các kỹ năng chuyên môn như khả năng lên kế hoạch, hoạch định mục tiêu,…

Với phương pháp đánh giá 360 Feedback, một nhân sự sẽ được đánh giá bởi nhiều người khác nhau. Kết quả đánh giá sẽ được gửi lại cho nhân sự được đánh giá.

Những người đánh giá có thể là quản lý trực tiếp, đồng nghiệp thường xuyên làm việc cùng nhân sự hoặc đối tác, khách hàng,… Đối tượng đánh giá đa dạng sẽ giúp đảm bảo cung cấp cái nhìn toàn diện nhất về một cá nhân trong công việc và đảm bảo tính khách quan của kết quả đánh giá.

Điểm nổi bật của phương pháp đánh giá 360 chính là sự toàn diện. Thông thường với các phương pháp đánh giá nhân sự như xét KPI, OKR,…, ta sẽ chỉ nhìn thấy kết quả công việc. Tuy nhiên, cái các công ty cần đánh giá là quá trình làm việc của người đó ra sao. Trong quá trình làm việc, nhân sự đó có thiếu sót ở kỹ năng nào, có điểm mạnh nào có thể phát huy. Đó mới là cốt lõi để doanh nghiệp và nhân sự cùng nhau phát triển bền vững.

Phương pháp đánh giá nhân sự 360 Feedback ghi nhận đánh giá của nhiều đối tượng để đảm bảo tính toàn diện và khách quan.
Phương pháp đánh giá nhân sự 360 Feedback ghi nhận đánh giá của nhiều đối tượng để đảm bảo tính toàn diện và khách quan.

Lợi ích của 360 Feedback cho từng đối tượng tham gia?

Tổng quan, 360 Feedback có 03 nhóm đối tượng tham gia chính bao gồm nhân sự nhận đánh giá, người đánh giá và chính công ty.

Với nhân sự được đánh giá, lợi ích lớn nhất mà 360 Feedback đem lại chính là cái nhìn toàn diện về năng lực và phương pháp làm việc hiện tại của bản thân. Dựa trên kết quả đánh giá, nhân sự có thể nắm được hiện tại mình đang thể hiện trong công việc như thế nào, có những điểm yếu, điểm mạnh nào cần cải thiện và phát huy.

Đây sẽ là nền tảng để nhân sự có cái nhìn khách quan hơn về năng lực bản thân, từ đó đưa ra phương hướng phát triển sự nghiệp phù hợp với chính mình. Ngoài ra, kết quả đánh giá từ nhiều người cũng là cơ sở đáng tin cậy để nhân sự chứng minh năng lực trước công ty trong quá trình xét thưởng và đãi ngộ.

Với công ty, 360 Feedback sẽ đem lại cái nhìn về từng cá nhân cũng như tổng thể về nguồn nhân lực hiện tại của doanh nghiệp. Các nhân sự của công ty có điểm mạnh gì, hiện công ty đang thiếu người phụ trách những công việc như thế nào, cần bổ sung hoặc phát triển năng lực nhân sự theo hướng nào,… Tất cả những điều này sẽ được thể hiện trong thống kê kết quả đánh giá theo phương pháp 360 Feedback.

360 Feedback là nền tảng để các quản lý nhìn nhận khách quan hơn về nhân sự.
360 Feedback là nền tảng để các quản lý nhìn nhận khách quan hơn về nhân sự.

Ngoài ra, đây cũng là nền tảng để các cán bộ cấp quản lý nhìn nhận và đánh giá khách quan hơn về các nhân sự của mình. Từ đó đưa ra lộ trình phát triển sự nghiệp và định hướng công việc phù hợp hơn với khả năng của nhân sự.

Với người đánh giá, đưa ra nhận xét chân thành và khách quan sẽ cung cấp góc nhìn khác về năng lực bản thân cho các đồng nghiệp, giúp mọi người phối hợp nhịp nhàng hơn trong các dự án tương lai. Việc các cá nhân nhận đánh giá cải thiện được khả năng của mình cũng góp phần xây dựng môi trường làm việc ngày càng chuyên nghiệp hơn cho chính những người đánh giá.

Tại sao nên sử dụng 360 Feedback?

Nhìn chung, phương pháp đánh giá nhân sự 360 Feedback cung cấp cái nhìn toàn cảnh và thực tế về lực lượng lao động hiện tại của doanh nghiệp, đồng thời bổ sung thông tin để từng cá nhân có thể hoàn thiện bản thân hơn nữa. Mọi đánh giá 360 Feedback ghi nhận đều mang tính xây dựng, là tư liệu tham khảo để giúp tập thể cùng nhau phát triển bền vững.

Sử dụng phương pháp 360 Feedback để đánh giá nhân sự sẽ giúp từng thành viên cải thiện năng lực cá nhân, từ đó góp phần nâng cao năng lực của toàn công ty. Đây cũng là cơ sở xác đáng và minh bạch để doanh nghiệp cân nhắc đãi ngộ, quyền lợi của nhân sự và có các quyết định công bằng cho nhân viên.

360 Feedback không chỉ đánh giá nhân sự mà đồng thời cung cấp thông tin để nhân sự cải thiện năng lực cá nhân.
360 Feedback không chỉ đánh giá nhân sự mà đồng thời cung cấp thông tin để nhân sự cải thiện năng lực cá nhân.

Hi vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin tổng quan về phương pháp 360 Feedback. Có thể nói, đây là một trong những phương pháp đánh giá nhân sự toàn diện và khách quan nhất hiện nay, không chỉ đóng vai trò đánh giá mà đồng thời góp phần xây dựng và hoàn thiện năng lực của nhân sự.