Blog

Hạn chế bất đồng giữa nhân sự với doanh nghiệp để phát triển bền vững

Sự đoàn kết là yếu tố quan trọng khiến nhân sự cam kết với công ty và đồng hành cùng doanh nghiệp xây dựng tương lai phát triển bền vững. Để làm được điều này, các nhà quản lý cần thiết lập 03 hoạt động chính trong quá trình vận hành: 

  • Xác định mục tiêu chung
  • Lắng nghe nhân sự trong quá trình đưa ra quyết định
  • Trao cho nhân sự các nhiệm vụ có tính chiến lược
Giải quyết bất đồng ý kiến giữa nhân sự với công ty là mấu chốt để đồng hành lâu dài
Giải quyết bất đồng ý kiến giữa nhân sự với công ty là mấu chốt để hai bên đồng hành lâu dài.

Bất đồng ý kiến giữa nhân viên với quản lý, giữa tập thể nhân sự với tập thể lãnh đạo công ty liên quan tới đãi ngộ, lương thưởng, cơ hội thăng tiến,… là vấn đề muôn thuở trong quá trình vận hành và quản lý nhân sự của nhiều công ty. Điều này không chỉ làm giảm hiệu quả làm việc hay gây khó khăn trong quá trình tuyển dụng và duy trì nội bộ doanh nghiệp, mà về lâu về dài có thể làm giảm khả năng ứng phó với các thách thức ngoại cảnh của doanh nghiệp.

Việc thu hút nhân sự tham gia vào các chiến lược là then chốt để giải quyết vấn đề này. Trong đó, 03 hoạt động chính thường được các nhà quản lý của các tập đoàn lớn trên thế giới sử dụng bao gồm: Xác định mục tiêu chung giữa công ty với nhân sự; lắng nghe nhân sự trong quá trình đưa ra quyết định; trao cho nhân sự các nhiệm vụ có tính chiến lược.

1. Xác định mục tiêu chung giữa công ty với nhân sự

Nhân sự và doanh nghiệp là người đồng hành. Việc xác định mục tiêu chung sẽ giúp công ty và nhân sự xác định được tiềm năng khi đồng hành cùng nhau. Công ty phát triển giúp nhân sự có cơ hội thực hiện mong muốn của mình, đồng thời, nhân sự cải thiện khả năng cũng giúp công ty phát triển đúng như kì vọng đã đề ra.

Những kì vọng và mong muốn của cả hai bên được đáp ứng sẽ giúp xây dựng mối quan hệ hợp tác lâu dài, gắn bó hơn. Lúc này, mọi vấn đề xảy ra trong quá trình thực hiện mục tiêu chung sẽ là vấn đề của cả nhân sự và công ty, thúc đẩy các cá nhân chia sẻ cảm giác thành tựu và tinh thần trách nhiệm với doanh nghiệp.

2.     Lắng nghe nhân sự trong quá trình đưa ra quyết định 

Ý kiến của nhân sự cần được ghi nhận trong quá trình cân nhắc để đưa ra quyết định. Việc này sẽ đảm bảo mọi thay đổi của công ty không gặp phải sự bất đồng ý kiến trong nội bộ giữa Ban Lãnh Đạo với tập thể nhân sự, lâu dài gây ra sự bất mãn trong công việc. 

Nhân sự là những người trực tiếp thực hiện các công việc. Hơn ai hết, họ cần hiểu công việc này có vai trò gì, tại sao lại cần thực hiện chúng để thực sự quyết tâm hết mình cho công việc đó. Khi đã chấp nhận và nắm rõ mục tiêu, các nhân sự cũng có thể cung cấp thêm những thông tin giá trị dựa trên sự am hiểu của họ với ngành, sẵn sàng nỗ lực cùng công ty đối mặt với những thử thách trong quá trình vận hành.

Lắng nghe ý kiến của nhân sự trước khi ra quyết định là một trong những hoạt động giúp hạn chế bất đồng giữa nhân sự và doanh nghiệp.
Lắng nghe ý kiến nhân sự trước khi ra quyết định là một trong những hoạt động giúp hạn chế bất đồng giữa nhân sự và doanh nghiệp.

3.     Trao cho nhân sự các nhiệm vụ có tính chiến lược

Đại diện các nhân sự nên được trực tiếp tham gia, góp ý cho quá trình hoạch định chiến lược và xu hướng phát triển tương lai. Bằng cách này, doanh nghiệp không chỉ có được niềm tin và sự đồng lòng của các thành viên, mà từng cá nhân trong công ty cũng hiểu rõ tình hình chung và trách nhiệm của bản thân trong việc xây dựng tương lai của doanh nghiệp.

Để thực hiện điều này, có 02 cách các nhà quản lý có thể tham khảo:

  • Xây dựng các nhóm cộng tác ngắn hạn

Các nhóm cộng tác ngắn hạn được xây dựng với các thành viên đến từ nhiều phòng ban khác nhau, trực tiếp làm việc cùng nhau trong một tác vụ để đưa ra kết quả cuối cùng. Trong nhóm sẽ không phân cấp bậc mà chỉ có 01 trưởng nhóm phụ trách điều phối và tổng hợp công việc. Các nhóm này sẽ hoạt động ngắn hạn khi có một dự án hoặc khi cần đưa ra một quyết định quan trọng cho doanh nghiệp. Ví dụ, khi doanh nghiệp cần đấu thầu một dự án nhất định, các thành viên phụ trách dự án này của bộ phận Thầu, bộ phận Kinh doanh, bộ phận Quản lý Dự án sẽ tạo thành một nhóm công tác.

Việc thành lập các nhóm cộng tác ngắn hạn cho phép các nhân sự công ty được bày tỏ ý kiến trực tiếp với ban lãnh đạo công ty, tạo cảm giác được ghi nhận và tôn trọng cho các nhân viên. Đồng thời, cho phép nhân sự tham gia ngay từ bước đầu của kế hoạch đảm bảo phương án triển khai được thống nhất, duy trì tính xuyên suốt của thông tin giữa các bước vận hành và giữa từng cá nhân phụ trách các đầu mục công việc.

Các nhóm cộng tác ngắn hạn có nhân sự từ nhiều phòng ban khác nhau, cùng thực hiện một dự án.
Các nhóm cộng tác ngắn hạn có nhân sự từ nhiều phòng ban khác nhau, cùng thực hiện một dự án.
  • Thành lập ban cố vấn cho nhiệm vụ định hướng của doanh nghiệp

Các nhóm cố vấn cũng được xây dựng với các thành viên từ nhiều phòng ban khác nhau, nhưng chuyên môn hoá về một lĩnh vực cụ thể. Các ban cố vấn sẽ hoạt động dài hạn, với nhiệm vụ đưa ra giải pháp cho một vấn đề lớn hơn liên quan đến định hướng lâu dài của doanh nghiệp. Ví dụ, khi doanh nghiệp cần chuyển đổi số, những bộ phận có thể tiếp cận với tiềm năng và các giải pháp về công nghệ của ngành như bộ phận IT, Marketing, Vận hành,… sẽ tạo thành ban cố vấn, thu thập thông tin và đưa ra đề xuất phát triển cho ban lãnh đạo.

Việc thành lập ban cố vấn trao quyền cho nhân sự nhiều hơn, đồng thời thúc đẩy từng cá nhân phát triển tư duy để thực hiện những mục tiêu dài hạn của doanh nghiệp.

Các nhóm cộng tác ngắn hạn và ban cố vấn được xây dựng để khuyến khích nhân sự tham gia vào các nhiệm vụ chiến lược của doanh nghiệp.
Các nhóm cộng tác ngắn hạn và ban cố vấn được xây dựng để khuyến khích nhân sự tham gia vào các nhiệm vụ chiến lược của doanh nghiệp.

Một công ty không thể phát triển bền vững nếu không có một tập thể nhân sự vững mạnh và đoàn kết. Hạn chế bất đồng ý kiến trong nội bộ công ty chính là chìa khoá để các doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ bền chặt, gắn bó với nhân sự, từ đó cùng nỗ lực thực hiện mục tiêu chung.

Bài viết có chứa thông tin tham khảo từ Báo cáo của Ayse Karaevil và Serden Ozcan.