Blog

Phương pháp Feynman - Đem lại giá trị cho cộng đồng và cho chính bản thân

Khởi động cho hành trình cùng tạo giá trị, Vilai Việt khuyến khích chính các nhân sự công ty chia sẻ những kinh nghiệm, những điều tâm đắc trong quá trình làm nghề của mình với cộng đồng. Bên cạnh ý nghĩa đem lại giá trị cho mọi người, đây cũng là cách để từng người hiểu rõ thêm về vấn đề mình mong muốn chia sẻ. Để chia sẻ một cách hiệu quả nhất, Vilai Việt khuyến khích mọi người áp dụng phương pháp Feynman nổi tiếng.

Vậy Phương pháp Feynman là gì? Làm thế nào để ứng dụng phương pháp Feynman vào hành trình phát triển cá nhân? Tại sao Vilai Việt lại khuyến khích mọi người áp dụng phương pháp Feynman vào những hoạt động của mình? Tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây và tham gia vào hành trình tạo dựng giá trị đầy ý nghĩa cùng Vilai Việt.

Phương pháp Feynman là gì?

Phương pháp Feynman (Feynman Technique) được đặt tên theo nhà vật lý học nổi tiếng người Mỹ Richard Phillips Feynman. Đây là phương pháp học phổ biến trên thế giới, được xây dựng dựa trên cơ sở rằng bạn có thể hiểu bất kỳ vấn đề nào thông qua việc truyền tải nó cho một người khác.

Hiểu đơn giản, phương pháp Feynman khuyến khích mỗi người tự diễn đạt một chủ đề bằng ngôn từ riêng của mình. Để làm được điều này, người diễn đạt sẽ phải tìm hiểu và thực sự nắm rõ về chủ đề đó trước. Do đó, phương pháp Feynman không chỉ có tác dụng phổ biến kiến thức mới cho người nghe, mà đồng thời cũng giúp người kể tự đào sâu tư tưởng của bản thân, ghi nhớ và am hiểu vấn đề sâu sắc hơn.Phương pháp Feynman dựa trên cơ sở bạn có thể hiểu bất kỳ vấn đề nào thông qua việc truyền tải nó cho một người khác.

Làm thế nào để ứng dụng Phương pháp Feynman?

Hơn cả một phương pháp học tập hiệu quả, phương pháp Feynman có thể được ứng dụng vào nhiều khía cạnh của đời sống để thúc đẩy sự phát triển của từng cá nhân. Đây là cách để mỗi người không ngừng cập nhật những thông tin, kiến thức mới, mở rộng vốn hiểu biết của bản thân đồng thời đóng góp giá trị cho cộng đồng.

Để khuyến khích nhân sự công ty ứng dụng phương pháp Feynman vào hành trình phát triển của từng cá nhân, Vilai Việt đã tạo một chuyên mục chia sẻ để các thành viên trong công ty thoải mái chia sẻ những tâm tư, kinh nghiệm quý giá cho cộng đồng.

Cùng khởi động với Vilai Việt trong hành trình đem lại giá trị bền vững, bạn có thể bắt đầu từ 04 bước chính:

1. Lựa chọn chủ đề

Hãy lựa chọn một chủ đề mà bạn đang muốn tìm hiểu, hoặc đơn giản là một vấn đề bạn đang quan tâm, mong muốn có thêm lời khuyên từ người khác. Việc lựa chọn chủ đề sẽ giúp bạn xác định được lĩnh vực kiến thức bạn cần tập trung tìm hiểu, đồng thời tạo động lực trong quá trình tìm tòi, chia sẻ.

Sau khi quyết định chủ đề, hãy liệt kê hết những gì bạn đã biết hoặc đang suy nghĩ về vấn đề này. Đó có thể là những nội dung bạn đã tìm hiểu được, những câu chuyện gắn với chủ đề đó hoặc bất kỳ thông tin nào khiến bạn nhớ tới chủ đề đang muốn chia sẻ.

Đối với những bài viết tham gia chuyên mục Share To Grow, Nhóm Quản Trị không hạn chế bất kì chủ đề nào. Các nhân sự của Vilai Việt có thể thoả thích lựa chọn các lĩnh vực mình mong muốn chia sẻ, miễn tuân thủ các tiêu chuẩn cộng đồng chung của công ty.

2. Truyền đạt lại theo ý hiểu của mình

“Nếu bạn chưa thể giải thích nó một cách đơn giản, tức là bạn chưa hiểu nó đủ sâu”  - Albert Einstein -

Khi viết xong những gì mình biết về chủ đề, hãy thử tưởng tượng mình đang trình bày, giảng giải về vấn đề này với một ai đó. Đây là bước quyết định trong quá trình ứng dụng phương pháp Feynman, giúp bạn nắm được sâu sắc về chủ đề đã lựa chọn.

Bạn có thể đóng vai trò là giáo viên, hoặc là người diễn thuyết về chủ đề này. Điểm quan trọng nhất cần chú ý của bước này là sử dụng những ngôn từ đơn giản hết sức có thể, đừng đơn giản lặp lại những gì vừa viết ra giấy mà hãy lồng ghép cả những ví dụ thực tế để người nghe thấu hiểu vấn đề và chính bạn cũng nắm rõ cách áp dụng kiến thức này vào cuộc sống.

3. Kiểm tra và xác định thiếu sót

Sau khi diễn giải chủ đề đã lựa chọn là lúc bạn cần rà soát lại những gì mình vừa truyền đạt, khoanh vùng các điểm còn lúng túng, chưa hiểu rõ hoặc chưa thể truyền đạt trọn vẹn.

Đừng ngại ngần nếu bạn chưa thể hoàn toàn hiểu hết vấn đề ngay từ lần đầu tiên. Mục tiêu của phương pháp Feynman là đem lại kiến thức cho chính người truyền đạt, vì vậy việc có thiếu sót là điều hoàn toàn bình thường.

Sau khi đã bổ sung kiến thức cho chủ đề, hãy lặp lại bước 2 đến khi bạn cảm thấy bản thân đã nhuần nhuyễn và có thể tự tin diễn đạt chủ đề này.

Mục tiêu của phương pháp Feynman là đem lại kiến thức cho chính người truyền đạt, vì vậy việc có thiếu sót là điều hoàn toàn bình thường.

4. Đơn giản hoá thông tin

Đây là lúc bạn nên diễn giải chủ đề đã chọn với một người bất kỳ. Đây là lúc để bạn ôn tập lại những gì vừa học và thực sự thấu hiểu vấn đề một lần nữa. Trong quá trình truyền đạt, bạn cũng sẽ có thêm góc nhìn mới từ người nghe, giúp hoàn thiện hơn các thông tin về chủ đề, đồng thời cải thiện cách diễn đạt của bạn.

Đối với những người tham gia Share To Grow, đây sẽ là bước bạn gửi những lời mình muốn chia sẻ cho Nhóm Quản Trị thông qua biểu mẫu. Lời văn của bạn có thể sẽ được chúng tôi trau chuốt lại đôi chút, tuy nhiên về nội dung, tư tưởng sẽ được giữ nguyên 100%, đảm bảo tính toàn vẹn của những gì bạn chia sẻ.

Tại sao Vilai Việt lại khuyến khích ứng dụng Phương pháp Feynman?

Phát triển con người là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Vilai Việt, bởi chúng tôi hiểu rằng tạo điều kiện cho nhân sự phát triển cũng chính là tạo điều kiện cho công ty phát triển. Việc ứng dụng phương pháp Feynman trong hoạt động chia sẻ sẽ giúp công ty tạo nên một cộng đồng bền vững với kiến thức và góc nhìn đa dạng.

Đây cũng là một hoạt động hướng tới sự phát triển bền vững của công ty trong năm 2024, khuyến khích nhân sự dám thay đổi tư duy, thay đổi hành động và gắn kết hơn với nhau qua những chủ đề chung.